Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC

Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC

Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC

Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC

Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC
Dầu thủy lực không kẽm, không tro - Dầu nhớt VIPEC
DẦU NHỚT CÔNG NGHIỆP VIPEC
Trang chủTin tứcCÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN ĐẾN DẦU NHỚT (Dầu nhờn)DẦU THỦY LỰC KHÔNG KẼM - DẦU THỦY LỰC GỐC KẼM - TÌM HIỂU TÍNH NĂNG CỦA MỖI LOẠI

DẦU THỦY LỰC KHÔNG KẼM - DẦU THỦY LỰC GỐC KẼM - TÌM HIỂU TÍNH NĂNG CỦA MỖI LOẠI



1. NHƯỢC ĐIỂM VÀ ƯU ĐIỂM DẦU THỦY LỰC KHÔNG CHỨA KẼM 
    a.Nhược điểm dầu thủy lực không chứa kẽm

  • Mặc dù dầu thủy lực không chứa kẽm thường có sẵn trong một số năm và mặc dù thực tế là các lợi thế về môi trường và hiệu suất của chúng nên cần được chú ý nghiêm túc - mức độ chấp nhận vẫn còn thấp.
  • Giá thành cao so với dầu thủy lực mang gốc kẽm
  • Có thể là đối với nhiều kỹ sư, chi phí bổ sung của dầu không chứa kẽm vẫn lớn hơn lợi ích, đặc biệt là khi giá cả thường được xem xét duy nhất khi chỉ định các loại dầu thủy lực thông thường? 
    b. Ưu điểm vượt trội của dầu thủy lực không chứa kẽm
  • Hiện nay các hệ thống thủy lực có áp lực làm việc cao hơn, nhiệt độ hoạt động cao hơn, chứa các hợp kim của đồng, các kim loại quý như vàng, bạc dẫn đến các loại dầu thủy lực có kẽm trở nên lỗi thời.
  • Sự phát triển mạnh mẽ của dầu thủy lực không kẽm là điều tất yếu. Chúng mang đến sự bảo vệ thiết bị và tăng gấp đôi thời gian thay dầu so với dầu có kẽm thế hệ cũ. Đây là sự thay thế xứng đáng cho phụ gia ZDDPs đã sử dụng trong hơn 70 năm qua.
  • Giảm chi phí thay dầu: Dầu có khả năng ổn định nhiệt và oxy hóa, chống lại sự hình thành các sản phẩm nặng, cặn, bùn. Cùng với khả năng chịu ẩm tuyệt vời, chống lại sự hình thành cặn bùn, phù hợp với khí hậu Việt Nam góp phần tăng tuổi thọ của dầu lên gấp đôi so với dầu có kẽm truyền thống
  • Tăng tuổi thọ thiết bị: Dầu chống lại sự ăn mòn hợp kim Sắt-Đồng, kim loại quý như Vàng, Bạc…Cùng với khả năng chống mài mòn tăng 5-10 % so với dầu có kẽm truyền thống giúp tăng tuổi thọ thiết bị
  • Giảm chi phí bảo dưỡng: Thời gian hay dầu dài cùng với khả năng tối thiểu tạo cặn, dầu giúp giảm chi phí thay lọc dầu, vệ sịnh hệ thống và kéo dài chu kỳ bảo dưỡng
  • Thân thiện với môi trường: Hệ phụ gia không kẽm có nguồn gốc hữu cơ dể dàng bị phân hủy sinh học và giảm thiểu độc hại khi lẫn vào nguồn nước khi xảy ra các sự cố tràn đổ.

    c. Tính năng của dầu thủy lực không chứa kẽm

  • Nhưng thời gian đang thay đổi. Ngay cả khi vận động hành lang môi trường không chính xác giành chiến thắng trong ngày, thì những lợi ích "giá trị gia tăng" như hiệu suất và độ tin cậy đang ngày càng được thừa nhận. Vậy những lợi ích này là gì và tại sao các kỹ sư nên thay đổi?
  • Năng lượng thủy lực được sử dụng trong thực tế mọi ngành công nghiệp từ máy công cụ đến ô tô, từ hàng không vũ trụ đến máy làm bánh. Lý do cho việc sử dụng rộng rãi này là chất lỏng là một trong những phương tiện linh hoạt nhất để truyền công suất và điều chỉnh chuyển động.
  • Chất lỏng mềm dẻo vô hạn, nhưng không thể bị khuất phục như thép khi chịu áp lực. Nó có thể dễ dàng thay đổi hình dạng của nó; nó có thể được chia thành các bộ phận để thực hiện công việc ở các vị trí khác nhau; nó có thể di chuyển nhanh chóng trong một ứng dụng và chậm trong một ứng dụng khác; và nó có thể truyền một lực theo bất kỳ hoặc tất cả các hướng. Không có phương tiện nào khác kết hợp mức độ tích cực, độ chính xác và tính linh hoạt của việc điều khiển như nhau với khả năng truyền tải công suất tối đa với khối lượng và trọng lượng tối thiểu.
  • Tuy nhiên, khi chất lỏng chảy trong mạch thủy lực, kết quả là ma sát tạo ra nhiệt, có nghĩa là một phần năng lượng được truyền sẽ bị mất dưới dạng nhiệt năng. Mặc dù ma sát không bao giờ có thể được loại bỏ hoàn toàn nhưng nó có thể được kiểm soát ở một mức độ nào đó bằng cách sử dụng các chất phụ gia chất lỏng.
  • Các chất phụ gia cũng cần thiết để cung cấp chức năng thủy lực hiệu quả khi bơm chất lỏng. Vì các loại máy bơm thủy lực khác nhau (ví dụ truyền động bằng bánh răng, ly tâm / cánh hướng tâm và piston) yêu cầu các tác nhân chống mài mòn và cực áp khác nhau để làm cho chúng hoạt động hiệu quả và giảm mài mòn, nên dầu cần phải được pha chế để hoạt động trong tất cả các loại máy bơm. Ví dụ, trong máy bơm giảm tốc, áp suất cực đại là quan trọng trong khi độ sạch của máy bơm hướng tâm và các đặc tính chống mài mòn là điều cần thiết. Chất lỏng thủy lực cũng phải bôi trơn máy bơm và động cơ mà không làm suy giảm chức năng của các bộ phận khác trong hệ thống thủy lực. Vì vậy, chất lỏng thủy lực lý tưởng phải cung cấp một danh sách toàn diện các lợi ích về hiệu suất bao gồm ngăn chặn rỉ sét; tính khử nhũ tương; khả năng lọc; tính tương thích; ổn định thủy phân; kiểm soát ăn mòn; độ bền oxy hóa; ổn định nhiệt và chống mài mòn.
  • Cần có một hệ thống phụ gia toàn diện để đạt được những đặc tính này, bắt đầu với nguồn gốc dung môi tinh chế chất lượng tốt, bản thân nó sẽ có khả năng chống oxy hóa và bùn cát một phần. Tuy nhiên, nó sẽ cần được tăng cường chất chống oxy hóa và phụ gia khác. Phụ gia chất lỏng thủy lực điển hình bao gồm: chất EP; chống mài mòn; chất ức chế ăn mòn/chất khử hoạt tính kim loại; chất ức chế rỉ sét; chống oxy hóa; chống tạo bọt; chất khử nhũ tương; VI ứng biến; chất làm giảm điểm đổ; chất diệt khuẩn; và niêm phong chất làm chậm phân hủy.
  • Tác nhân EP được sử dụng để ngăn tiếp xúc kim loại với kim loại giữa các bộ phận giao phối trong điều kiện bôi trơn biên. Chất chống mài mòn thường được định nghĩa là các chất phụ gia ngăn cản sự tiếp xúc giữa kim loại với kim loại dưới áp suất và nhiệt độ hoạt động thấp hơn. Chất ức chế ăn mòn phản ứng hóa học để tạo thành một lớp màng bảo vệ. Nhiều chất ức chế trong số này cũng là chất khử hoạt tính kim loại hoạt động bằng cách làm cho bề mặt kim loại thụ động trước sự tấn công hóa học bổ sung. Chất ức chế gỉ bảo vệ sắt và thép khỏi sự tấn công của các chất ô nhiễm có tính axit và nước.
  • Chất chống oxy hóa làm giảm quá trình oxy hóa dầu bằng cách can thiệp vào chuỗi phản ứng phức tạp khiến dầu bị phân hủy, với quá trình oxy hóa được thúc đẩy bởi các phân tử gốc tự do, được xử lý bằng các máy lọc đặc biệt đang được thử nghiệm để loại bỏ các phân tử này nhằm kéo dài tuổi thọ của hơn nữa dầu thủy lực không chứa kẽm.
  • Các chất chống tạo bọt làm giảm mức độ tạo bọt bằng cách thay đổi đặc tính sức căng bề mặt của dầu. Chất khử nhũ tương cũng làm thay đổi đặc tính sức căng bề mặt để nước tách khỏi chất lỏng. VI Chất cải tiến làm giảm tốc độ mà độ nhớt của chất lỏng thay đổi theo sự thay đổi của nhiệt độ. Chất làm suy giảm điểm đông đặc làm giảm kích thước của các tinh thể sáp được hình thành trong dầu ở nhiệt độ thấp và do đó làm tăng tính lưu động của dầu.Trên đây là những tính năng ưu việt, vượt trội của dầu thủy lực không kẽm, nhằm giúp khách hàng có sự  lựa chọn dầu bôi trơn đúng cho nhu cầu hệ thống thủy lực máy móc của mình, hy vọng qua bài viết  sẽ giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về dầu thủy lực không kẽm và thủy lực chứa gốc kẽm, để rồi các bạn có lựa chọn chính xác cho hệ thống thủy lực của mình.

Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu hoặc cần mua sản phẩm DẦU THỦY LỰC KHÔNG KẼM VIPEC AWFZ >>.  (Hãy truy cập để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất:)
XIN GIỚI THIỆU: Thông tin chi tiết của sản phẩm:

DẦU THỦY LỰC KHÔNG TRO, KHÔNG KẼM:  VIPEC AWFZ >> 


 2. ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM DẦU THỦY LỰC CHỨA KẼM
a. ưu điểm của phụ gia kẽm ZDDP là: 

- Đa chức năng: chống mài mòn, chịu cực áp (nhẹ), chống oxy hóa, chống ăn mòn, chi phi thấp so với các hóa chất khác thay thế các chức năng của nó
- Dầu thủy lực truyền thống đều chứa phụ gia có kẽm ZDDPs bởi những ưu điểm mà nó mang lại.
- Nhưng sự phát triển của các hệ thống thủy lực công nghiệp, cơ giới làm cho dầu thủy lực chứa phụ gia  ZDDPs trở nên lỗi thời. Những hệ phụ gia chống mài mòn không kẽm mới sẽ nhanh chóng thay thế vai trò của ZDDPs. Để rõ hơn chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu ưu – nhược điểm của từng loại để dễ so sánh và đưa ra lựa chọn chính xác cho hệ thống thủy lực máy móc của doanh nghiệp mình.

b. Trước tiên ta tìm hiểu dầu thủy lực chứa phụ gia kẽm (ZDDPs) có những đặc điểm gì?
  • Kẽm là thành phần phụ gia chính chống mài mòn và oxy hóa trong dầu thủy lực. Kẽm được sử dụng và sẽ cạn kiệt dần trong quá trình sử dụng dầu thủy lực. Tuy nhiên, không phải chỉ đơn giản là cho kẽm vào dầu thủy lực là có thể chống mài mòn và oxy hóa, phụ gia kẽm ở đây là một chất được tạo thành từ phản ứng giữa kẽm oxit và axit thiophosphoric là zinc dialkyldithiophosphate(gọi tắt là ZDDP).
  • Kẽm dialkyldithiophosphates(ZDDPs) là những hợp chất được phát triển từ những năm 30, 40 của thế kỷ trước. ZDDPs được sử dụng như là một tác nhân chống mài mòn (Anti-Wear) trong dầu mỡ nhờn. Đây là sự tiến bộ quan trọng nhất trong lĩnh vực phụ gia chống mài mòn. Các hợp chất này ban đầu được sử dụng như là tác nhân chống ăn mòn vòng bi nhưng sau đó được phát hiện có khả năng đặc biệt chống oxy hóa và chống mài mòn. Các hợp chất ZDDPs ngăn chặn sự hình thành các peroxit, giúp ngăn ngừa sự ăn mòn của vòng bi Cu/Pb bởi axit hữu cơ. ZDDPs bị phân hủy nhiệt tạo nên các hợp chất phản ứng mạnh với bề mặt oxit kim loại, chúng tạo thành một lớp mạch liên kết mỏng trên bề mặt kim loại giúp chống lại mài mòn, cực áp.
  • Sau sự phát hiện ZDDP, nó nhanh chóng trở thành phụ gia chống mài mòn phổ biến nhất được sử dụng trong dầu mỡ nhờn và được sử dụng cho đến ngày nay. Trong dầu thủy lực, ZDDPs đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa và bảo vệ bơm thủy lực, xy-lanh – piston khỏi mài mòn, mức độ xử lý khoảng 0,2 – 0,7 % khối lượng. ZDDPs đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa và bảo vệ bơm thủy lực, xy-lanh – piston khỏi mài mòn, mức độ xử lý khoảng 0,2 – 0,7 % khối lượng.
c. Nhược điểm dầu thủy lực chứa phụ gia kẽm (ZDDPs) 
-  Ăn mòn hợp kim sắt, đồng và các kim loại quý như vàng, bạc,…
-  Tăng tốc độ tạo cặn lơ lửng, cặn bùn trong hệ thống gây tắc nghẽn lọc dầu đường ống, gây mài mòn
-  Nhanh cạn kiệt phụ gia theo thời gian sử dụng
-  Tuổi thọ sử dụng dầu và tuổi thọ thiết bị thấp đặc biệt khi bị nhiễm nước.
-  Tăng chi phí thay dầu, thay lọc, vệ sinh, bảo trì hệ thống.
-  Không thân thiện với mội trường. Chúng tác động đến môi trường bởi chúng không phân hủy sinh học và là chất rất độc khi tan trong nước.  
* Các nghiên cứu cho thấy, ZDDPs trong dầu nhớt động cơ bị phân hủy tạo ra các hợp chất kẽm và phốt pho (2 nguyên tố có trong ZDDPs) có thể làm hỏng các bộ chuyển đổi bằng xúc tác.  API (Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ) đã hạn chế phụ gia này trên các sản phẩm SM, SN của mình.
* ILSAC (Hiệp hội Tiêu chuẩn và phê chuẩn dầu nhờn Quốc tế) đã giới hạn nồng độ P trong dầu GF-3 còn 0,1 % và GF-4, GF-5 còn thấp hơn nữa. Như vậy nồng độ xử xý của ZDDPs trong dầu nhớt động cơ hiện đại đã bị giới hạn nhỏ hơn 1,5%.
* Trong dầu thủy lực, ZDDPs có thể gây hư hỏng nặng nề trục piston bởi sự ăn mòn hợp kim sắt, đồng. Một vấn đề khác ở dầu thủy lực chứa Zn là sự phản ứng của ZDDPs với các muối của kim loại kiềm vốn dĩ là phụ gia tẩy rửa có mặt trong dầu thủy lực. Quá trình này được thúc đẩy mạnh bởi sự có mặt của nước (do nhiễm vào dầu thủy lực) và nhiệt độ. Hậu quả là sự cạn kiệt phụ gia làm giảm hiệu suất làm việc của dầu. Ngoài ra, sự tương tác của ZDDPs với muối kim loại kiềm, nước tạo nên các cặn lơ lửng, cặn bùn gây tắc nghẽn hệ thống lọc dầu, đường ống dẫn dầu, gây mài mòn bơm, piston-xylanh làm giảm hiệu suất làm việc, tuổi thọ dầu nhờn, tuổi thọ thiết bị.
Trên đây là những tính năng (ưu điểm và nhược điểm) của dầu thủy lực gốc kẽm, nhằm giúp khách hàng có lựa chọn dầu bôi trơn đúng cho hệ thống thủy lực máy móc của mình, hy vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về dầu thủy lực gôc kẽm, để rồi các bạn có lựa chọn chính xác cho hệ thống thủy lực của mình. 

Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu hoặc cần mua sản phẩm DẦU THỦY LỰC GỐC KẼM VIPEC AW >>. (Hãy truy cập để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất)
XIN GIỚI THIỆU: 

DẦU THỦY LỰC GỐC KẼM VIPEC AW >>


 

Bài viết khác